TRÒ CHƠI BLOCKS
Mô tả trò chơi
Blocks là một trò chơi nằm trong hệ thống chương trình “Giáo dục sớm thực hành – Phát triển trí thông minh cho trẻ giai đoạn 5 – 6 tuổi” có mục tiêu nhằm nâng cao và hoàn thiện năng lực tri giác không gian và khả năng tưởng tượng, phân tích của trẻ ở mức rất cao. Trình độ 6.0 tương đương với việc cao hơn 99.5% trẻ khác cùng độ tuổi.
Dạng 1: Từ một số miếng cho trước trẻ cần tìm cách ghép thành hình mẫu bên dưới.
Các hình có thể xoay tùy thích nhưng không được phép lật.
Ở ví dụ trên từ 3 miếng đã cho có thể xếp thành hình mẫu bên dưới như sau:
Để biểu thị cách giải của mình trẻ cần tô các miếng thành các hoa văn khác nhau.
———————-
Dạng 2: Cũng vẫn yêu cầu ghép hình như vậy nhưng số miếng cho trước nhiều hơn số miếng thực tế cần để ghép. Trẻ sẽ lựa chọn các miếng mình cần để ghép và mô tả cách ghép của mình bằng cách tô hoa văn vào hình mẫu, còn những miếng thừa không dùng đến sẽ gạch bỏ.
Cụ thể với ví dụ trên cách giải như sau:
Lưu ý: Bước đầu phụ huynh có thể in ra giấy bìa và cắt thành các loại miếng ghép. Từ các miếng ghép giống như trong câu hỏi, trẻ sẽ quan sát và tìm cách ghép được hình giống hình mẫu. Sau một số câu, trẻ đã quen và nắm chắc luật chơi thì sẽ tưởng tượng cách ghép trong đầu mà không cần miếng ghép giấy nữa
http://www.mediafire.com/download/?25sdhd3ie7da32q
Trong cuộc thi Toán quốc tế Kangaroo dành cho khối lớp 1 và 2 (U7)có một số câu hỏi cùng dạng với trò chơi Blocks hoặc cần năng lực tưởng tượng không gian cao để có thể giải quyết được.
Ví dụ một câu hỏi thuộc nhóm “Khó” trong đề thi
Tham khảo đề thi toán quốc tế Kangaroo khối lớp 1,2 từ 2012-2015
https://www.mediafire.com/?lnbpusuv5t4lwak
* Từ 2016, kỳ thi toán quốc tế Kangaroo đã được tổ chức tại Việt Nam và rất đông đảo thí sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tham gia. Chúng tôi đánh giá đây là kỳ thi có chất lượng. (https://www.facebook.com/IKMCVietnam/)
Brainmaster – Chương trình giáo dục sớm phát triển tiềm năng trí tuệ trẻ